TRÌNH DIỄN VỚI OPENOFFICE IMPRESS

0

Ngày nay, việc sử dụng vi tính vào trong việc giảng dạy, hội họp không còn gì là xa lạ nữa đối với người Việt Nam chúng ta, nhất là trong việc thuyết trình trước đám đông. Để tăng tính hiệu quả cho việc thuyết trình, ta thường sử dụng máy chiếu để trình diễn bài thuyết trình của mình thay cho viết bảng như xưa nay vẫn làm. Công cụ mà mọi người thường sử dụng là PowerPoint của Microsoft, nhưng nay đã ra đời nhiều ứng dụng văn phòng khác để thay thế cho bộ Office của Microsoft. OpenOffice là một trong số đó. Với OpenOffice Impress bạn có thể hoàn toàn thay thế cho PowerPoint.

Khi khởi động chương trình OpenOffice Impress (hoặc tại cửa sổ chính của chương trình OpenOffice.org bạn vào Thực đơn File > New > Presentation), một trình thuật sĩ sẽ hiện lên để giúp bạn tạo một slide trình diễn theo ý thích

Bạn có thể chọn From template để tạo cho mình một slide trình diễn theo mẫu có sẵn của chương trình. Trình thuật sĩ sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn khác (bấm Next để tiếp tục lựa chọn, hoặc Create để tạo slide ngay) như hiệu ứng chuyển trang, chèn âm thanh, thêm thông tin về người tạo ra tập tin trình diễn,…Theo sự hướng dẫn của trình thuật sĩ bạn có thể tạo cho mình một slide trình chiếu dễ dàng, ở đây tôi chỉ hướng dẫn bạn tạo slide trình diễn slide trình diễn trắng (chưa có gì). Bạn chọn Empty presentation từ Presentation Wizard. Bấm Create để bắt đầu

Cửa sổ chính của chương trình được chia làm 3 phần :

1. Phần bên trái-Slides :

Bạn có thể xem và tạo thêm slide cho mình, bao nhiêu slide là tuỳ bạn. Bấm phím phải chuột vào vị trí trống bên dưới slide cần chèn thêm slide mới vào, chọn New Slide để thêm một slide mới vào

Nếu như có nhiều slide, và bạn muốn sắp xếp trật tự lại cho chúng (thay đổi thư tự của các slide) thì bạn giữ trái chuột lên slide muốn thay đổi, kéo thả vào vị trí mới và buông chuột ra.

Khi nhấp chuột phải lên một slide bất kỳ, bạn sẽ có những sự lựa chọn sau:

– New Slide : tạo một slide mới nằm dưới slide đang chọn

– Delete Slide : xoá slide đang chọn

– Rename Slide : đổi tên slide

– Slide Design : thiết kế slide

– Slide : bố trí slide

– Slide Transition : hiệu ứng chuyển slide

– Hide Slide : ẩn slide

– Cut và Copy : cắt hay sao chép slide

2. Phần ở giữa-Vùng làm việc :

Tại vùng này, bạn có thể nhập văn bản, chèn hình ảnh, ký tự, tập tin, âm thanh, đồ thị,… Bạn có thể trình bày theo ý thích

3. Phần bên phải-Task :

Đây là nơi để bạn lựa chọn những hiệu ứng, cách thức trình bày cho slide của mình (như hiệu ứng chuyển slide, thời gian tự động chuyển slide,…)

Bây giờ ta bắt đầu vào việc tạo một slide trình diễn cho bài thuyết trình :

– Nhấp phải chuột lên slide (ở phần bên trái, chọn Rename Slide để đặt tên nó là “Trình diễn”.

– Ở phần Task, bạn chọn Layouts (mặc định thì bạn đang ở mục này), sau đó chọn tiếp trong danh sách của nó một mục để chọn cách trình bày cho slide.

– Quay sang vùng làm việc chính, bạn nhấp vào chữ Click to add tiêu đề để đặt tiêu đề cho slide

– Double-click vào chữ Dounble-click to add gracphics để thêm hình ảnh vào (chỉ ra đường dẫn tới ảnh sau đó bấm Open để chèn ảnh). Nếu ảnh nhỏ quá, bạn có thể bấm chọn nó, khi xuất hiện các dấu chấm vuông quanh nó thì bạn bấm chọn một cái rồi kéo chuột ra xa để phóng to nó lên

– Nhấp vào Click to add an outline để nhập văn bản vào. Bạn có thể bấm Enter để xuống dòng sang ý khác

– Tiếp đến, bạn có thể thay đổi font chữ, kích cỡ, màu chữ theo sở thích

– Nếu muốn thay đổi vị trí hoặc bố trí lại cách sắp xếp, bạn bấm chọn mục cần di chuyển (giả sử như muốn di chuyển văn bản thì bấm chọn văn bản), tiếp đến di chuyển trỏ chuột đến biên của vùng bao quanh văn bản (vùng giới hạn), khi đó bạn sẽ thấy trỏ chuột biến thành mũi tên bốn chiều. Bạn giữ chuột và kéo đến vị trí thích hợp. Bạn cũng có thể thu nhỏ vùng giới hạn quanh văn bản bằng cách thu nhỏ nó lại (tương tự như việc thu nhỏ hay phóng to ảnh lên)

– Để thay đổi màu nền cho slide, bạn vào Thực đơn Format, chọn Page. Hộp thoại Page Setup sẽ hiện lên, bạn chọn tab Trở lạiground, tại mục Fill, bạn chọn Color và chọn một màu thích hợp

Một thông báo nhỏ sẽ hiện lên hỏi bạn có muốn đặt màu nền cho tất cả các trang không, nếu có thì chọn Yes, không thì chọn No

– Thêm ký tự đặc biệt : để chèn vào các ký tự đặc biệt (như “&) thì bạn đặt trỏ chuột tại nơi muốn chèn vào (trong phần nhập văn bản), bấm phải chuột và chọn Special Character

Bảng Special Characters sẽ hiện lên để bạn lựa chọn (lựa chọn xong bấm OK để chèn vào)

– Thêm hiệu ứng cho text : chọn văn bản cần thêm hiệu ứng, nhấp phải chuột chọn Text, chọn tab Text Animation, lựa chọn trong danh sách thả của Effect một hiệu ứng. Lưu ý : hiệu ứng chỉ có tác dụng khi đang soạn thảo, không có tác dụng khi trình chiếu slide show

– Các hiệu ứng chuyển trang : nhấp phải chuột lên slide đang làm việc (Slide bên trái), chọn Slide Transition

Nhìn sang vùng bên phải, bạn chọn hiệu ứng chuyển slide tại Apply to selected slides, bạn có thể điều chỉnh tốc độ (Speed) và thêm âm thanh khi hiệu ứng hiện ra (Sound) tại khung Modify transition. Bạn muốn chuyển slide (khi đang trình chiếu slide show) mỗi khi bấm chuột hoặc chuyển slide tự động sau một thời gian quy định thì thiết lập tại khung Advance slide

Nếu muốn cho hiệu ứng có tác dụng trên tất cả các slide thì bấm nút Apply to All Slides. Để xem hiệu ứng sẽ diễn ra như thế nào thì bấm Play để xem

– Ngoài ra, OpenOffice Impress còn cung cấp cho bạn thêm một số công cụ để vẽ (vẽ đường thẳng, hình chữ nhật, ngôi sao,…) nằm bên trên thanh trạng thái (phía dưới cùng). Với một thư viện hình ảnh lạ mắt, chèn chữ nghệ thuật (Frontwork Gallery) bạn sẽ có một bài thuyết trình đầy thuyết phục

Việc cuối cùng là bạn lưu lại nữa là xong. OpenOffice Impress cho phép bạn lưu với nhiều định dạng khác ngoài định dạng của OpenOffice Impress (*.odp) như định dạng PowerPoint của Microsoft để có thể trình chiếu trên bất kỳ máy nào có cài sẵn bộ Office. Không chỉ vậy, bạn có thể xuất ra nhiều định dạng khác như PDF, Flash, HTML và nhiều định dạng hình ảnh khác nhau. Chúc các bạn thành công !!!

Lưu ý : bạn có thể sử dụng Portable OpenOffice 2.0.4 để chép lên USB và đem sang máy khác sử dụng khi máy đó không có cài sẵn OpenOffice.

Share.

About Author

Leave A Reply