Bài 5: Sử dụng các công cụ vẽ cơ bản Rectangle, Ellipse, Polygon, Freehand …

0

CorelDraw có các công cụ vẽ đa dạng và tiện ích, các phiên bản về sau phần lớn được thêm các công cụ vẽ với nhiều cách vẽ khác nhau được tự động và trợ giúp bằng các thuật toán. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi, nếu muốn có một nền tảng kỹ thuật vẽ CorelDraw vững chắc, các bạn nên luyện vẽ với các công cụ thô sơ nhất. Điều này ví cũng như một anh thợ học nghề muốn sử dụng các máy cưa, bào , khoan .. bằng điện nên bắt đầu luyện tay với các công cụ tương tự bằng tay trước. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng các công cụ cơ bản Rectangle tool (vẽ hình chữ nhật, hình vuông),Ellipse tool (Vẽ hình bầu dục, hình tròn), Polygon tool (Vẽ hình đa giác) và Freehand tool (Công cụ vẽ nét, các đoạn thẳng, đường cong)

Rectangle tool – vẽ hình chữ nhật, hình vuông.

Vẽ hình chữ nhật

Nếu đọc qua các bài hướng dẫn trước, có lẽ bạn cũng đã biết sơ qua cách vẽ hình chữ nhật, bắt đầu bằng việc chọn với công cụ Rectangle tool retangle-tool-icon ở thanh toolbox bên trái màn hình. Nếu bạn muốn vẽ một hình chữ nhật bắt đầu từ một góc bất kỳ, bạn hãy click chuột tại một điểm và drag (nhấn chuột trái và giữ chuột) chéo đến điểm tùy ý và thả chuột như hình minh họa. (Nếu bạn muốn vẽ hình chữ nhật bắt đầu từ giữa, bạn cần nhấn phím Shift trong khi drag chuột)

rectangle01

 

Hoàn tất hình vẽ, bạn sẽ có một hình chữ nhật rỗng chưa tô màu và đang được chọn (selected)
rectangle02

Tuy nhiên, quá trình vẽ của chúng ta khá tự do, hình chữ nhật có chiều ngang và chiều rộng có thể không như ý. Để có một hình chữ nhật theo kích thước xác định, bạn cần phải cho nó thông số cụ thể. Đầu tiên bạn phải kiểm tra xem hình chữ nhật vừa vẽ có đang được chọn không (có 8 tay nắm màu đen bao quanh), nếu chưa được chọn bạn phải đổi công cụ Pick tool pick-tool-icon và click lên nó. Bây giờ bạn hãy nhìn lên thanh thuộc tính (propery bar) 

rectangle03

Như tôi thường nói với các bạn, khi vẽ trong CorelDraw, bạn nên để mắt đến thanh thuộc tính(property bar) ở trên sát đầu cửa sổ, và thanh trạng thái (status bar) ở cuối góc trái cửa sổ. Tôi sẽ giải thích cho bạn các thông số liên quan:

  • Object size: Đây là nơi bạn có thể nhập kích thước chính xác cho vật thể, ô ở trên là chiều ngang, ô ở dưới là chiều cao, đơn vị đo lường sẽ tùy thuộc vào thiết lập tài liệu ban đầu, ở trường hợp này là milimet. Bạn phải đảm bảo Lock ratio đang ở tình trạng mở, vì nếu khóa, khi bạn nhập chiều ngang hoặc chiều cao, ô còn lại sẽ cho kích thước tự động tùy theo tỉ lệ của hình chữ nhật bạn đang có.
  • Scale factor: Đây là tỉ lệ phóng to thu nhỏ, đơn vị là phần trăm, nếu bạn muốn hình chữ nhật mình có chiều ngang dài hơn gấp đôi như hiện tại, bạn sẽ nhập và ô phía trên là 200%, nếu bạn khóa Lock ratio chiều cao sẽ tự động được tăng thêm tương ứng theo tỉ lệ. Ngược lại chỉ có một chiều được tăng.
  • Angle of Rotation: Đây là góc quay vật thể theo chiều ngược kim đồng hồ từ 0 – 360 độ, nếu bạn nhập số âm, thí dụ 10 độ, góc quay sẽ tự động đổi qua số dương tương ứng là 350 độ. Lưu ý, các vật thể quay quanh trục mặc định là trung tâm vật thể, chúng ta sẽ học cách thay đổi trục quay ở bài học Shape tool.
  • Mirror: Lật mặt, icon bên trái sẽ lật vật thể từ trái sang phải (horizontally mirror), icon bên phải sẽ lật vật thể từ trên xuống dưới (vertically mirror).
  • Round corner : tạo góc bo tròn, Scalloped corner: tạo góc lõm, Charmfered corner: tạo góc vạt phẳng. Tất cả các góc này được tạo ra theo bán kính của 4 ô thông số Corner radius bên cạnh, lần lượt trái, phải, trên, dưới, nếu bạn muốn cả 4 góc đều nhau, chỉ cần điền thông số kích thước ở 1 ô và bấm icon khóa ở giữa, và ngược lại, nếu muốn thông số 4 góc khác nhau, thì bấm icon ở giữa mở khóa ra.
  • Relative corner scaling: Khi bạn nhấn kích hoạt icon này, bán kính bo tròn, tạo lõm hay vạt phẳng sẽ tương ứng theo tỉ lệ khi vật thể được kéo to hay thu nhỏ.
  • Outline width: Độ dày đường biên vật thể, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về Outline ở một bài khác.
  • Wrap Text: Tạo khoảng trống khi đặt vào các đoạn chữ, đây cũng là một tính năng chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn ở bài Artistic và Paragraph text.

Vẽ hình vuông

Với công cụ Rectangle tool retangle-tool-icon bạn có thể vẽ hình vuông bằng cách nhấn phím Ctrl trong khi Dragchuột, các tính năng chỉnh sửa trên thanh thuộc tính đều giống như bạn đã biết ở trên, tương tự như hình chữ nhật. Bạn có thể chuyển đổi hình chữ nhật thành hình vuông và ngược lại bằng cách điều chỉnh thông số chiều ngang và chiều cao ở ô Object size trên thanh thuộc tính.

Polygon tool – vẽ hình đa giác

Để vẽ hình đa giác, đầu tiên bạn phải chọn Polygon tool polygon-tool-iconở thanh công cụ (toolbox), các thao tác còn lại cũng gần giống như Rectangle tool. Nếu bạn giữ Shift khi drag chuột thì bạn sẽ vẽ được một hình đa giác đều các cạnh. Nếu vừa giữ Shift và Ctrl thì hình đa giác sẽ được vẽ từ trung tâm và có các cạnh đều.

polygon-tool01

Khi chọn hình đa giác, thanh thuộc tính cơ bản sẽ có các ô Object size, Scale factor, Lock ratio … nhưng dĩ nhiên không có các ô tạo bo tròn, lõm, hay vạt góc như hình chữ nhật. Khác biệt nữa là thanh thuộc tính sẽ có ô Points of Side đây là ô để bạn tạo số cạnh của hình đa giác. Như hình minh họa, hình đa giác mặc định khi vẽ Polygon tool sẽ có 5 cạnh.

Công cụ tạo nét curve

Trước khi bắt đầu bài hướng dẫn này, tôi muốn bạn tìm hiểu sơ lược khái niệm về curve. Theo nghĩa tiếng Anh, curve có nghĩa là đường cong, trong CorelDraw curve cũng có thể là một đoạn thẳng, hay nói cách khác, curve là một hay nhiều đoạn (segment) bao gồm đường thẳng (line), đường cong(curve) hoặc cả hai. Curve có hai dạng: đóng kín và hở.  Curve chỉ có thể Fill (tô màu) nếu được đóng kín, có nghĩa là điểm đầu và điểm cuối của curve cùng là một điểm

bezier3

Để tạo curve tôi giới thiệu các bạn 3 công cụ cơ bản để vẽ nét, đó là Freehand (vẽ tự do), 2-point Line(vẽ đường thẳng bằng 2 điểm) và Bézier (đây là công cụ quan trọng nhất bạn cần chú ý, có thể thay thể cả hai công cụ trên)

bezier

Freehand

Đây là công cụ vẽ tự do như bút chì, nên thường khó vẽ bằng chuột, nếu bạn có sử dụng thiết bị ngoại vi bút vẽ nó thật sự rất tuyệt vời. Tuy nhiên nếu không có điều kiện để vẽ các đường cong theo ý muốn bạn cần phải luyện tập nhiều, hoặc đơn giản là bạn sẽ dùng dụng cụ Bézier mà tôi sẽ hướng dẫn bên dưới.

Trước vẽ curve,  thanh thuộc tính sẽ cho phép bạn điều chỉnh Freehand Smoothing: là thông số tự động làm mượt đường cong, số càng cao, độ mượt sẽ càng nhiều.
bezier4

bezier7

Curve ở trên có thông số Freehand Smoothing: 0 và Curve bên dưới có thông số Freehand Smoothing: 80

Sau khi hoàn tất vẽ curve, nếu bạn đang chọn curve, bạn có thể điều chỉnh Close curve: nếu đường curve đang hở, nhấp chuột vào icon này, nó sẽ tự động nối điểm đầu và điểm cuối thành một curve đóng kín

2-point Line

Công cụ này sử dụng khá đơn giản, như tên gọi của nó, bạn chỉ cần nhấn và drag chuột một khoảng cách, nó sẽ tạo ra một đoạn thẳng. Nếu bạn muốn buộc đường thẳng ngang hoặc đứng vuông góc, bạn giữ phím Shift hoặc Ctrl khi đang drag chuột vẽ.

Nguồn: thietke.website

Share.

About Author

Leave A Reply