Bài 4: Công cụ chọn – Pick tool cơ bản

0

Ở bài trước bạn đã được hướng dẫn về các thiết lập bản vẽ trong CorelDraw. Trước khi bắt đầu tiếp tục bài hướng dẫn mới về cộng cụ Pick tool, mình lưu ý các bạn luôn kiểm tra các thiết lập bản vẽ và môi trường làm việc trước khi học hoặc làm, việc này cũng như bạn sắp xếp mặt bàn của mình gọn gàng và khoa học sẽ giúp công việc của bạn trôi trãi hơn.
Chú ý! Kiểm tra các thiết lập sau đây:

  • Ở mặc định CorelDraw luôn bật chế độ Snap to Object, đây là trợ giúp các vật thể có thể tự động dính sát vào nhau khi ở một khoảng cách nhất định, tuy nhiên nó sẽ gây những trở ngại khi chúng ta thao tác mà không cần tính năng này. Bạn nên tắt nó bằng cách vào View > Snap To > Objects và bỏ dấu check
    (hoặc dùng phím tắt Alt +Z)
    picktool01
  • Kiểm tra hệ màu đang sử dụng: Nếu bạn đang làm một công việc in ấn như in offset, thì bạn nên chọn hệ màu CMYK, mặt khác nếu công việc là thiết kế web hay các banner, ấn phẩm trên máy in cá nhân thông thường (tùy thuộc loại máy in) thì lựa chọn RGB (xem lại giải thích bài số 2). Bạn vào menu Tools > Options > Document > General và kiểm tra như hình minh họa
    picktool02
  • Kế tiếp bạn xem mình đã chọn đúng khổ giấy (paper size), đơn vị đo lường (Units)và độ phân giải (resolution) chưa. Đối với in ấn thiết lập thông thường là các khổ giấy tùy chọn, Unit: milimet, Resolution: 300 dpi. Dối với web hay banner thì Unit: pixel, Resolution: 72 dpi. Bạn vào  Tools > Options > Document > Paper size để kiểm tra hoặc xem trên thanh thuộc tính (property bar)
    setup-option

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về Pick tool.
Pick tool có chức năng cơ bản nhất là công cụ để chọn. Khi muốn thao tác trên bất cứ vật thể nào, việc đầu tiên bạn phải chọn nó. Để kích hoạt công cụ Pick tool nằm ở vị trí đầu tiên trên thanh toolbox(hoặc phím tắt Spacebar). Nhấn chuột vào pick-tool-icon , icon Pick tool sẽ sáng màu khi được kíck hoạt.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng làm một vài bài tập nhỏ để hiểu công cụ Pick tool nhé.

Chức năng chọn vật thể

Bạn hãy tìm trên thanh toolbox bên trái cửa sổ có 2 icon như hình minh họa bên dưới, công cụ đầu tiên là Rectangle tool (công cụ vẽ hình vuông hoặc hình chữ nhật) và bên dưới là Circle tool (công cụ vẽ hình bầu dục hoặc hình tròn)
picktool04

Bạn nhấn chuột vào công cụ vẽ Rectangle tool, nhấn chuột định vị trí , giữ chuột trái kéo chéo góc từ điểm A xuống bên dưới điểm B , thả chuột ra, như hình minh họa
picktool05

Bây giờ bạn đã vẽ xong một hình chữ nhật, 8 ô vuông đen xung quanh hình chữ nhật chính là các tay nắm (handle) để bạn có thể điều chỉnh lại kích thước của hình chữ nhật, 4 tay nắm ở 4 góc dùng để kéo to hay thu nhỏ hình chữ nhật theo tỉ lệ, 2 tay nắm trên dưới để tăng, giảm chiều cao, và hai tay nắm trái, phải dùng để tăng giảm chiều ngang. Bạn lưu ý khi một vật thể có 8 tay nắm xung quanh, điều đó có nghĩa là vật thể này đang được chọn
picktool07

Tuy nhiên ngay lúc này, bạn vẫn đang dùng Rectangle tool retangle-tool-icon, muốn chuyển về công cụ Pick toolbạn phải nhấn vào icon pick-tool-icon trên toolbox hoặc dùng phím tắt Space bar trên bàn phím. Sau khi chuyển về công cụ Pick tool bạn sẽ thấy con trỏ có hình icon như mũi tên. Nào bây giờ tôi muốn bạn chuyển lại chọn công cụ Rectangle tool để vẽ thêm một hình mới. Bạn hãy chọn lại icon retangle-tool-icon hoặc nhấn F6trên bàn phím.

Lần này tôi muốn bạn vẽ một hình vuông, để vẽ hình vuông với công cụ Rectangle tool, bạn hãy dùng tay trái nhấn phím Ctrl và tay phải nhấn chuột trái từ trên xuống dưới theo đường chèo như vẽ hình chữ nhật. Kết quả bạn sẽ được một hình vuông như hình minh họa

picktool08

Như lúc trước chúng ta đã hiểu, 8 tay nắm xung quanh hình vuông cho biết vật thể này đang được chọn, và các tay nắm xung quanh dùng để điều chỉnh kích thước. Ở bài học chúng ta sẽ tìm hiểu về chức năng chọn của Pick tool, do đó bạn hãy chuyển về công cụ Pick tool pick-tool-icon ( hoặc dùng phím Space bar).

Chọn 1 vật thể

Để chọn hình chữ nhật bạn nhấn chuột lên vật thể một lần. Để chuyển lại chọn hình vuông bạn cũng làm tương tự, như vậy chúng ta biết khi nhấn chuột trái lên vật thể một lần, vật thể đó sẽ được chọn, điều đó cũng được thể hiện ở thanh trạng thái (status bar), bạn hãy nhìn xuống góc trái bên dưới màn hình khi chọn vật thể, bạn sẽ biết được thông tin về vật thể đang được chọn.

picktool09

 

Bạn cũng có thể chọn vật thể bằng cách vẽ một cửa sổ bao quanh vật thể đó, đảm bảo bạn dang chọn Pick tool pick-tool-icon, vẽ một ô vuông bao quanh vật thể bằng cách drag chuột từ A đến B tương tự như khi vẽ hình chữ nhật, vật thể nằm trong đường bao chấm xanh sẽ là vật được chọn

picktool13

Chọn nhiều vật thể
Cách 1: Để chọn hai vật thể trở lên, đầu tiên bạn chọn vật thể thứ nhất, sau đó nhấn phím Shift trên bàn phím và chọn vật thể thứ hai. Khi hai vật thể được chọn nó cũng sẽ xuất hiện 8 tay nắm bao quanh.

Nếu trong nhóm vật thể được chọn, bạn muốn bỏ chọn một vật thể trong nhóm, bạn cần nhấn phím Shift và click chuột chọn vật thể, vật thể này sẽ bị loại ra khỏi nhóm đang được chọn.

picktool10

Đồng thời dòng trạng thái cũng thể hiện hai vật thể đang được chọn

picktool11

Để bỏ chọn bạn có thể nhấn chuột vào chổ trống trên trang giấy, 8 tay nắm xung quanh vật thể sẽ biến mất

Cách 2: Bạn cũng có thể chọn nhiều vật thể bằng cách drag chuột bao quanh các vật thể, chỉ những vật thể nằm trong hình chữ nhật chấm xanh mới được chọn.

Nếu trong nhóm vật thể được chọn, bạn muốn bỏ chọn một vật thể trong nhóm, bạn cần nhấn phím Shift và drag chuột bào quanh vật thể, vật thể này sẽ bị loại ra khỏi nhóm đang được chọn.

picktool12

Chú ý: Ở mặc định trong thao tác chọn, khi bạn nhấn chuột lên vật thể là vật đó được chọn, vì CorelDraw tự gán cho hình chữ nhật đó đã được tô màu, dù thực tế hai vật thể này đang rỗng, để bỏ mặc định này bạn có thể tắt nó bằng cách nhấn và icon “treat objects as filled” trên thanh thuộc tính hoặc vào menu Tools > options > workspace > toolbox > pick tool: disable “treat objects as filled”. Khi đó bạn chỉ có thể chọn vật thể chưa tô màu bằng cách nhấn chuột vào đường biên của vật thể

picktool14

Di chuyển và nhân bản (move and copy)

Pick tool là một công cụ cực kỳ linh hoạt, nó có thể giúp ta thao tác nhanh trong nhiều trường hợp, ví dụ như thao tác di chuyển vật thể kết hợp với nhân bản vật thể đó. Bạn hãy chọn vật thể hình chữ nhật, sau đó bạn sẽ nhận thấy con trỏ đổi icon thành hình chữ thập có 4 mũi tên khi bạn để chuột trên vật thể đang được chọn. Để di chuyển bạn hãy nhấn và giữ chuột trái (drag) lên vật thể, rê nó đến vị trí mới mà bạn muốn và thả tay đang nhấn chuột ra.

Để buộc di chuyển vật thể thẳng hàng ngang hoặc đứng, bạn hãy dùng tay trái nhấn Ctrl hoặc Shift trong khi di chuyển vật thể như hướng dẫn trên.

Để vừa di chuyển vừa nhân bản vật thể, bạn nhấn chuột trái lên vật thể, rê nó đến vị trí mới vànhấn chuột phải, như vậy bạn sẽ có một nhân bản y hệt như vật thể gốc, nếu bạn chưa quen, có thể sẽ gặp khó khăn một chút ở thao tác này, bạn cần làm di làm lại nhiều lần.

picktool15

Tô màu và đường viền (Fill and Outline)

Để tô màu (Fill) và đường viền (Outline), trước tiên bạn phải chọn vật thể, sau đó nhấn chuột trái vào bảng màu (color palette) ở sát cạnh phải màn hình để tô màu. Để tô đường viền, bạn cũng phải chọn vật thể, sau đó chọn màu ở bảng màu và nhấn chuột phải. Bạn cũng có thể tăng độ dày của đường viền nhanh bằng cách chọn lựa kích cỡ hoặc nhập số tùy ý ở ô Outline Width (đơn vị sử dụng là point – pt) trên thanh thuộc tính (Property bar).

picktool17

Ở bài tập về Pick tool, chúng ta sẽ không tìm hiểu sâu về Color palette, Fill hay Outline, các tính năng sẽ được trình bày trong một bài viết khác chuyên sâu hơn.

Kéo to, thu nhỏ vật thể (Scale)

Như phần trên đầu bài này bạn đã đọc,  khi nhấn chuột vào vật thể, ta sẽ thấy 8 tay nắm (handle), 4 tay nắm ở 4 góc dùng để phóng to thu nhỏ vật thể theo tỉ lệ, 2 tay nắm trên và dưới vật thể dùng để nâng chiều cao và 2 tay nắm trái và phải vật thể dùng để mở rộng chiều ngang của vật thể.

picktool25

picktool24

Mình thường lưu ý các bạn luôn để mắt đến thanh thuộc tính (property bar) khi chọn hay vừa thao tác bất kỳ trên vật thể, vì trên thanh thuộc tính sẽ có những thông số về các thao tác bạn đã thực hiện với vật thể. Ví dụ với hình chữ nhật vừa được kéo ngang, do đó chiều ngang của vật thể có tỉ lệ phóng to là 115% (ngang) , 100% (chiều đứng không thay đổi).

picktool27

Xoay và kéo nghiêng (Rotate & Skew)

Để làm bài tập này, đầu tiên bạn hãy nhân bản hình chữ nhật màu đỏ theo cách đã hướng dẫn ở trên để có hai hình chữ nhật giống nhau.

picktool19

Xoay (Rotate) và kéo nghiêng (Skew) là những tính năng khá thông dụng trong CorelDraw, vì vậy chúng cũng được tích hợp vào các thao tác của Pick tool. Để kích hoạt tính năng này, bạn nhấn trái lên vật thể 2 lần (double-click). Ví dụ, mình sẽ chọn một hình chữ nhật màu đỏ với hai lần nhấn chuột trái.

picktool18

Xoay (Rotate) : Lúc này bạn sẽ thấy vật thể được bao quanh bởi 2 loại icon, các icon có hình mũi tên xoay ở 4 gốc chính là tay nắm để xoay vật thể, 2 tay nắm trên và dưới cạnh dùng để kéo nghiêng theo chiều ngang vật thể, và cuối cùng là 2 icon ở trái và phải vật thể dùng để kéo nghiêng theo chiều đứng.

Chúng ta sẽ xoay hình chữ nhật theo chiều ngược kim đồng hồ, bằng cách nhấn chuột lên tay nắm ở góc phải ở trên và giữ chuột kéo vòng ngược chiều kim đồng hồ. (bạn có thể chọn bất kỳ tay nắm nào ở 4 góc và có thể xoay theo hướng ngược lại để thử tính năng này)

picktool22

Nếu bạn nhìn lên thanh thuộc tính, bạn sẽ nhận thấy thông số về góc quay bạn vừa thực hiện ở ôAngle of rotation ( góc mặc định là 0, bạn có thể điều chỉnh thông số góc chính xác bằng cách nhập số và enter ở ô này. Nếu bạn muốn xoay cùng lúc nhiều vật thể, hãy chọn các vật thể bằng cách nhấn hai lần lên chúng và thao tác như đã hướng dẫn.).

Kéo nghiêng (Skew): Tương tự như Xoay, để kéo nghiêng vật thể bạn nhấn chuột trái lên vật thể hai lần, và chọn tay nắm ở hướng mình muốn kéo nghiêng, ví dụ mình sẽ chọn kéo nghiêng hình chữ nhật thứ hai theo chiều đứng

picktool23

Dĩ nhiên bạn có thể kéo nghiêng nhiều vật thể cùng lúc hoặc các hướng khác nhau tùy ý.

Lật mặt (mirror)

Lật mặt là thao tác lật ngược vật thể theo chiều ngang (horizontally mirror) hoặc theo chiều đứng (vertically mirror). Thao tác này giống như thao tác Scale, nhưng thay vì kéo ra ngoài, bạn phải kéo chuột đi ngược vào trong vật thể.
Hai tay nắm trên, dưới cho phép bạn lật mặt vật thể theo chiều đứng, 2 tay nắm trái, phải giúp bạn lật mặt vật thể theo chiều ngang. Ví dụ minh họa bên dưới là cách lật mặt vật thể theo chiều đứng, từ trên xuống dưới.

Nhấn và giữ chuột vào tay nắm giữa ở phía trên, kéo xuống qua khỏi đường trục

picktool29

 

Drag chuột thẳng xuống, nếu tay trái bạn giữ phím Ctrl, vật thể sẽ được lật mặt theo tỉ lệ nguyên mẫu

picktool30

 

Thả tay nhấn chuột ra, kết thúc thao tác, vật thể đã được lật mặt xuống bên dưới.

picktool31

Đến đây xem như bạn đã hoàn tất bài hướng dẫn cơ bản về các thao tác thực hiện với Pick tool, chúng ta sẽ còn lập lại các thao tác này thường xuyên ở các bài tập phức tạp hơn sau này. Mình khuyên các bạn mới tập vẽ CorelDraw nên luyện tập các thao tác giữ phím Ctrl, Shift khi đang Drag(nhấn và giữ chuột trái) cũng như cách thả chuột trái và nhấn chuột phải để nhân bản (copy). Trước khi qua bài mới các bạn lưu ý các điểm sau:


– Các thao tác như Scale, Skew, Mirror … khi nhấn chuột phải lúc kết thúc, thao tác này sẽ cho phép bạn nhân bản (copy) vật thể.
– Khi giữ phím hỗ trợ Ctrl / Shift khi di chuyển vật thể bằng chuột, CorelDraw sẽ giúp bạn di chuyển thẳng hàng, khi xoay giữ Ctrl sẽ không chế mỗi lần xoay là 15 độ, khi lật mặt giữ Ctrl sẽ giúp bạn giữ tỉ lệ gốc của vật thể .
– Khi vật thể được chọn, bạn có thể định kích thước, phóng to thu nhỏ, hay xoay … chúng theothông số chính xác bằng cách nhập số vào các ô tương ứng trên thanh thuộc tính.
Nguồn: thietke.website
Share.

About Author

Leave A Reply